Đánh giá xe Toyota Highlander 2017

0

Tuy không phải dòng xe được Toyota phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam nhưng Toyota Highlander với sự hấp dẫn của chiếc SUV rộng rãi “chất lượng Mỹ” khiến cho khá nhiều khách hàng Việt Nam ưa chuộng. Vừa qua Toyota đã giới thiệu Highlander 2017-thế hệ tiếp theo của dòng xe này tại thị trường Mỹ.

Toyota Highlander 2017
Toyota Highlander 2017

Đánh giá xe Toyota Highlander 2017

Nếu coi thị trường xe oto là một bữa tiệc nơi mà các hãng xe tụ tập và chia sẻ với nhau những sản phẩm do chính mình làm ra, thì bất cứ khi nào mở tiệc đều có mặt Toyota. Toyota không phải lúc nào cũng mang tới những sản phẩm thú vị nhất của mình, nhưng những gì Toyota mang tới đều làm hài lòng tất cả. Hai mẫu xe HighlanderHighlander Hybrid 2017 cũng vậy. Trong phiên bản 2017, Toyota Highlander đã được cập nhật kiểu dáng xe SUV phổ biến, đồng thời nâng cấp động cơ xe (bằng cách trang bị động cơ V6 và Hybrid) giúp xe trở nên mạnh mẽ và năng suất hơn. Và bản Highlander SE thậm chí còn mang một kiểu dáng hoàn toàn mới.

Đánh giá ngoại thất xe Toyota Highlander 2017: Thiết kế tinh tế

Ở dòng xe Highlander, hãng đã thay đổi một số chi tiết về kiểu dáng phía trước xe như sắp xếp lại cụm đèn bên trong đèn pha (bao gồm cả cụm đèn LED ở các bản SE, Limited và Limited Platinum), và thiết kế lưới tản nhiệt cỡ lớn, có lẽ là lưới tản nhiệt lớn nhất trong số các loại xe hơi (và có lẽ chỉ đứng sau lưới tản nhiệt của xe Peterbilt). Tất cả các phiên bản của Highlander đều được trang bị đèn hậu chạy LED, riêng bản Limited Platinum còn có thêm dải trang trí mạ crôm nằm trên cản xe. Bản SE trông khá hầm hố (hầm hố hơn những bản khác của Highlander) bởi bản này được trang bị lưới tản nhiệt, ốp đèn pha và cả giá nóc màu đen mờ. Ngoài ra bộ vành hợp kim của bản này có kích thước lên tới 19 inch.

Đánh giá nội thất Toyota Highlander 2017

Phần nội thất Higlander 2017 không có thay đổi nhiều. Tất cả các mẫu hiện có đều được trang bị màn hình hiển thị màu 4.2 inch đặt giữa hai đồng hồ lớn, cùng với rất nhiều cổng USB (gồm có 3 cổng ở phía trước và 2 cổng ở phía sau), thuận lợi cho việc sạc pin smartphone và máy tính bảng. Bản cao cấp Limited Platinum sử dụng chất liệu giả gỗ, trong khi bản SE lại sử dụng chất liệu da màu đen. Tất cả các mẫu (trừ bản SE) đều có 8 chỗ ngồi (không tính ghế lái) (nghĩa là hàng ghế sau sẽ là ghế băng chứ không phải ghế rời). Còn bản SE chỉ có 7 chỗ ngồi thôi; những chiếc ghế này được bọc da và có một đường kẻ sọc trên đệm ngồi.

Dòng xe Highlander 2017 được trang bị hàng loạt tính năng hỗ trợ lái xe an toàn sử dụng công nghệ Toyota Safety Sense trên tất cả các phiên bản. Những tính năng này bao gồm: hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, hệ thống cảnh bảo va chạm phía trước giúp phát hiện người đi bộ phía trước và tự động phanh khẩn cấp, hệ thống cảnh báo chệch làn, hệ thống hỗ trợ đi đúng làn và hệ thống đèn pha tự động. Và trừ bản LE ra thì các bản còn lại đều được trang bị hệ thống cảnh báo điểm mù.

Đánh giá khả năng vận hành Toyota Highlander 2017: Động cơ tốt hơn

Ngoài những thay đổi kể trên thì dòng xe Highlander 2017 cũng đã có những cải tiến vượt bậc về động cơ. Highlander 2017 sử dụng động cơ V6 phun trực tiếp và gián tiếp, hay còn gọi là động cơ 2GR-FKS. Động cơ này sản sinh ra nhiều mã lực hơn và giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn (dù xe có sử dụng động cơ V6 hay Hybrid đi nữa). Động cơ V6 có thể hoạt động theo chu trình Atkinson. Tất cả các động cơ đều sản xuất ra 295 mã lực tại 6600 vòng/ phút và momen xoắn cực đại 263 lb-ft tại 4700 vòng/ phút, tăng hơn 25 mã lực và 15 lb-ft so với phiên bản V6 trước kia. Còn động cơ Hybrid thì có thêm các động cơ điện trước và sau, giúp nâng tổng công suất lên tới 306 mã lực (so với trước đây là 280 mã lực). Ngoài bản Limited và Limited Platinum thì bản LE và XLE cũng được trang bị động cơ Hybrid.

Theo tính toán thì chỉ số tiêu thụ nhiên liệu EPA đang tăng lên đáng kể. Nhờ sử dụng hộp số tự động 8 cấp mà chỉ số EPA của những chiếc xe không dùng động cơ Hybrid tăng từ 18 mpg (xe dùng hệ dẫn động AWD) và 19 mpg (xe dùng hệ dẫn động FWD) lên 19 và 21 mpg khi chạy ở đường phố; và tăng thêm 2 mpg, lên tới 26 và 27 mpg khi chạy trên cao tốc. EPA của những chiếc xe LE dùng động cơ Hybrid đạt mức 30 mpg khi chạy trên đường phố và 28 mpg khi chạy trên cao tốc; còn từ mẫu XLE trở lên thì EPA đạt 29 và 27 mpg.

Động cơ tiêu chuẩn của hãng vẫn được giữ nguyên như cũ. Đây là động cơ 4 xi lanh dung tích 2.7 lít, sản xuất ra 185 mã lực và mô-men xoắn cực đại 184 lb-ft, kết hợp hộp số tự động 6 cấp và chỉ đi kèm hệ dẫn động cầu trước. Tuy nhiên, hãng Toyota cho biết, số lượng xe Highlander 4 xi-lanh mà hãng đã bán ra chỉ đạt 7%. Và do vậy, hãng đã cho ra mắt phiên bản động cơ V6 cải tiến, giúp tăng chỉ số EPA lên 20 mpg khi chạy trên đường phố và 24 mpg khi chạy trên cao tốc.

Giá xe Highlander

Từ trước tới giờ xe Highlander thường được bắt gặp nhiều trên các con đường mấp mô, ngoại trừ bản SE vì bản này có lò xo cứng và bộ giảm chấn kém. Hệ thống phanh ở mẫu không dùng động cơ Hybrid giúp người lái tự tin hơn, còn mẫu dùng động cơ Hybrid đã chuyển từ hệ thống thu hồi năng lượng sang hệ thống phanh cơ học. Ngoài ra còn có hiện tượng mất cân bằng mô-men lái. Hãng Toyota cho rằng nguyên nhân là do sự hiệu chuẩn của hệ thống lái trợ lực trước hạn kì, do đó hệ thống lái chống xoay chưa được hoàn thiện.

Dòng xe Highlander 2017 được Toyota giới thiệu vào tháng 11/2016, nhưng giá chính thức chưa được công bố. Mong là giá xe phiên bản 2017 đừng cao hơn giá phiên bản 2016 nhiều quá. Bản LE 2016 tiêu chuẩn sử dụng động cơ 4 xi-lanh có giá khởi điểm là 31.430 USD, và bản Limited Platinum V6 2016 có giá 44.470 USD; còn bản sử dụng động cơ Hybrid hiện tại cao hơn 7.000 USD so với bản V6. Nhưng hiện tại, do các phiên bản thấp hơn cũng được trang bị hệ truyền động Hybrid nên giá của bản Highlander Hybrid sẽ thấp hơn nhiều so với trước đây.

Tổng kết đánh giá Toyota Highlander qua lần lái thử đầu tiên

Điểm mạnh: Cả 2 dòng V6 và Hybrid đều mạnh mẽ hơn trước, khả năng tiết kiệm nhiên liệu xuất sắc, và kiểu dáng thiết kế táo bạo hơn.

Điểm yếu: Bản tiêu chuẩn sử dụng động cơ 4 xi-lanh đã lỗi thời; người trong xe dễ lắc lư theo xe; và cảm giác phanh ở dòng Hybrid khá lạ.