Đánh giá xe Ford Focus 2.0L 2016-hatchback

0

Ford Focus đang được xếp trong danh sách “10 chiếc xe hơi tốt nhất”  3 năm năm, và hiện tại thì nó vẫn là một ứng cử viên sáng giá của phân cấp xe gia đình cỡ nhỏ. Dòng xe này rất đa dạng, từ những chiếc xe đơn giản (thậm chí có cả mẫu xe chạy điện) tới những chiếc hot hatchback ấn tượng. Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về xe Ford Focus hatchback 2.0L 2016.

Đánh giá xe Ford Focus hatchback 2016

Đánh giá xe Ford Focus hatchback 2016

Ford Focus hatchback 2016 được trang bị động cơ 4 xilanh nạp khí tự nhiên (không có tăng áp) dung tích 2.0 lít cùng với hệ truyền động tiêu chuẩn. Và chiếc xe này bị đánh giá không được mạnh mẽ như mẫu ST và RS.

Ba động cơ khác trong danh sách đều là động cơ tăng áp, riêng động cơ 2.0 này lại là động cơ chính của dòng xe Focus. Đây là loại động cơ 4 xi-lanh hành trình ngắn (loại này ngày càng hiếm vì bây giờ người ta chuộng loại hành trình dài hơn). Tốc độ quay tối đa của động cơ này là 7000 vòng/ phút. So với những động cơ không tăng áp có cùng dung tích xi-lanh thì công suất mà động cơ này sản sinh ra rất đáng nể: 160 mã lực tại 6500 vòng/ phút.  Động cơ dung tích 2.0 lít của Mazda 3 chỉ sản sinh ra 155 mã lực, và của Honda Civic là 158. Nếu không kể đến động cơ tăng áp 252 mã lực của mẫu ST và động cơ khủng 350 mã lực của mẫu RS, thì chỉ còn một loại động cơ khác của Focus, đó là động cơ 3 xi-lanh dung tích 1.0 lít sản sinh ra 123 mã lực.

Mẫu xe này được trang bị hộp số ly hợp kép 6 cấp. Hộp số này khó chuyển số hơn các mẫu trước của Focus, nhưng Ford đã và đang cải tiến đáng kể hoạt động của nó. Hiện tại, hầu hết người lái xe Focus đều không nhận ra được nhiều điểm khác nhau của loại hộp số này so với loại truyền thống (loại hộp số tự động có thêm bộ chuyển đổi mô-men).

Không phải trong trường hợp nào hộp số tự động cũng là lựa chọn tốt nhất, tuy nhiên trong các bài kiểm tra về khả năng tiết kiệm nhiên liệu thì những hộp số tự động hiện đại thường cho kết quả tốt hơn những hộp số sàn. Ở đây cũng vậy. Chiếc Focus này có chỉ số EPA đạt 26 mpg khi chạy xe ở đường phố, và 38 mpg khi chạy xe trên đường cao tốc (hơn loại xe số sàn 2 mpg trên đường cao tốc). Trong khi chạy trên đường hỗn hợp ở thực tế, chỉ số EPA của xe này đạt 27 mpg, trong khi xe Focus 2015 sử dụng hộp số sàn chỉ đạt 25 mpg, vẫn chênh lệch nhau 2 mpg.

Đánh giá Ford Focus 2016 hatchback 2.0l về vận hành: xe chạy không bốc cho lắm!

Tốc độ chạy xe không phải điểm mạnh của dòng xe compact (chính vì thế mà đã có riêng một dòng xe mang tên “hot hatch”). Với chiếc Focus này, khi bướm ga mở hết cỡ thì phải mất 8.5 giây xe mới vượt mức tốc độ giới hạn 100km/h. Trong khi đó chiếc xe sedan tương đương – Mazda 3 2.0 sử dụng hộp số tự động 6 cấp – đạt tốc độ 100km/h chỉ trong 7.6 giây, mặc dù công suất của Mazda 3 ít hơn công suất của Focus 5 mã lực. Chú ý thêm là chiếc Focus này nặng 1.392 kg (nặng hơn chiếc Mazda 70kg ); và chiếc Mazda có chỉ số EPA đạt 29 mpg. Những người lái thử xe đã đánh giá “Đây là chiếc xe Focus 2.0 chậm nhất trong số những chiếc Focus 2.0 chúng tôi đã lái thử“. Xe Ford Focus 2012 sử dụng hộp số tự động đạt tốc độ 100km/h chỉ trong 7.6 giây, còn loại dùng hộp số sàn chỉ mất 7.3 giây. Còn xe Focus Fiesta sử dụng động cơ Ecoboost 3 xi lanh dung tích 1.0 lít đạt tốc độ 100km/h trong 9.4 giây với xe hộp số sàn và 10.2 giây với xe hộp số tự động (sử dụng bộ chuyển đổi momen xoắn chứ không phải hộp số ly hợp kép như xe mẫu trong bài viết này). Xe Focus Fiesta có chỉ số EPA đạt 25 mpg.

Khoảng cách đạp phanh của xe mẫu từ 115 km/h là 58 mét – một khoảng khá dài nhưng không quá ngạc nhiên đối với phân cấp này. Xe sedan Mazda 3 cũng cần tới 53 mét. Mặc dù ở lần lái thứ 3, khoảng cách đạp phanh tăng lên 58m nhưng bàn đạp vẫn rất chắc chắn.

Lốp xe Pirelli P Zero bốn mùa có rất nhiều hoa văn. Lốp xe có kích cỡ 235/40ZR-18 và có chỉ số tốc độ W (nghĩa là tốc độ tối đa trong trường hợp lốp chịu tải trọng là 168 mph, tuy nhiên tốc độ tối đa của xe này là 120 mph). Bánh xe rất nhanh (chỉ số turn lock-to-lock là 2.4) và chính xác, chính xác hơn nhiều dòng xe của các hãng khác. Hệ thống treo hỗ trợ chuyển động của cơ thể khi chuyển hướng rất tốt bởi người lái không cảm nhận được mình đang lắc lư như khi lái một số xe khác thuộc dòng xe compact. (Xe Focus sedan có kích thước thuộc dạng compact, còn xe Focus hatchback có khoang hành lí rộng hơn 280 lít nên được xếp vào dạng mid-size)

Điều quan trọng hơn cả đối với một chiếc xe đó là các dịch vụ hướng tới gia đình. Với xe này thì chất lượng lái xe rất tuyệt. Mặc dù tiếng ồn đường phố lọt vào trong xe khá to (trung bình khoảng 73 decibel khi chạy trên đường cao tốc, to hơn một số mẫu xe compact khác). Tuy nhiên, những tạp âm cũng đã được lọc bớt phần nào, giúp hạn chế được kha khá tiếng ồn bên ngoài.

Đánh giá nội thất xe Ford Focus Hatchback

Dòng xe Focus có thiết kế theo trường phái nghệ thuật tạo ra sự chuyển động về thị giác. Trông nó mạnh mẽ giống như dòng xe hatchback hơn là dòng sedan, nhất là với tùy chọn (trị giá 625 USD) cung cấp các bánh xe 18-inch. Thiết kế nội thất cũng như chất liệu Titanium khiến xe trông cao cấp và sang chảnh hẳn lên. Chất liệu Titanium cũng mang lại những thuận tiện và thoải mái hơn trước, bao gồm thiết kế ghế ngồi trước bọc da có chức năng sưởi ấm có thể điều chỉnh được ở phía bên người lái; hệ thống âm thanh 10 loa của Sony; và hệ thống cửa kính tự động một chạm.

Nội thất xe Ford Focus

Những ghế sau được thiết kế hấp dẫn, hỗ trợ khá tốt và đem lại cảm giác thoải mái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, khung ghế khá thấp cộng với vị trí đai an toàn khá cao khiến người ngồi sau bị hạn chế tầm nhìn, như kiểu đang ngồi trong một cái thùng vậy. Với người lái quan trọng nhất là tầm nhìn, và Focus đã làm tốt điều này hơn là những xe khác. Ít nhất thì xe Focus không làm phân tâm người lái nhiều như hệ thống mới nhất của Ford – hệ thống Sync 3. Hệ thống này đơn giản hóa cách sử dụng hệ thống giải trí và giúp người lái có thể tích hợp công nghệ Apple CarPlay và Android Auto trên xe.

Giống như nhiều mẫu xe khác, Ford focus có một danh sách trang bị tùy chọn rất đáng giá và thiết thực (trị giá 3445 USD). Bản thân xe này (mẫu Titanium) đã được trang bị khá đầy đủ rồi, và xe này có giá khởi điểm là 24.600 USD. Vì vậy muốn trang bị thêm món đồ nào là tùy vào sở thích của người lái thôi. Gói tùy chọn Công nghệ (bao gồm công nghệ cảnh báo điểm mù, công nghệ cảnh báo lùi xe, và công nghệ hỗ trợ đi đúng làn đường, trị giá 795 USD) khá là phố biển, đặc biệt với những gia đình còn trẻ tuổi. Hệ thống định vị bằng giọng nói có giá 795 USD – một mức giá khá hợp lý, tuy nhiên, một chiếc điện thoại thông minh cũng có thể làm được việc này. Có lẽ gói tùy chọn hấp dẫn nhất cho xe này, đó chính là gói “Cold Weather” dành cho những ai sống ở những vùng lạnh giá. Gói tùy chọn này bao gồm vô lăng có chức năng sưởi ấm, gương chiếu hậu có chức năng sưởi ấm và cả ghế ngồi có chức năng sưởi ấm, với giá 195 USD.

Với giá 28.045 USD thì không thể coi chiếc xe Focus 2.0 này là một phương tiện vận chuyển cơ bản (vì theo như Kelly Blue, giá trung trình cho một chiếc xe compact vào năm ngoái là khoảng 20.000 USD), nhưng thực sự thì xe này vẫn rẻ hơn giá trung bình của tất cả những mẫu xe mới của năm ngoái. Với trang bị nổi bật, phong cách ấn tượng và đặc biệt là thiết kế nội thất giúp mang lại thoải mái cho người dùng thì đây là một lựa chọn khá là hoàn hảo. Mẫu xe này vẫn nằm trong top 3 của phân cấp cho mọi khía cạnh, trừ phần không gian để chân ở ghế sau. Ngoài ra, chiếc xe này còn giữ chỗ cho thế hệ xe thứ 4 được mong chờ vào năm 2018.

Tổng kết

Điểm mạnh: Thiết kế nội thất hấp dẫn, câu trúc xe chắc chắn, và hệ thống lái an toàn.

Điểm yếu: Giảm tốc chậm, khi chạy với tốc độ đường cao tốc thì khá ồn, ghế xe hơi chật và thấp